
Bước 1. Đánh giá hiện trạng
Hoạt động đầu tiên doanh nghiệp cần làm trước khi xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý năng lượng là đánh giá mức độ quản lý năng lượng hiện tại của mình. Mục đích là để xác định những điểm còn thiếu để từ đó đưa ra ưu tiên chính trong việc triển khai hệ thống quản lý năng lượng trong thời gian tới. Bao gồm:
- Thu thập dữ liệu: thu thập dữ liệu về tiêu thụ năng lượng, quy trình sản xuất, thiết bị, và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất năng lượng.
- Đánh giá hiện trạng: đánh giá việc quản lý năng lượng hiện tại so với các yêu cầu của ISO 50001:2018 để xác định mức độ đáp ứng (khoảng cách) của hệ thống quản lý hiện tại so với yêu cầu của tiêu chuẩn.
Bước 2. Xây dựng và vận hành hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001:2018. Các công việc chính được tóm tắt theo trình tự các bước sau:
Bước 2.1 - Phân tích bối cảnh của tổ chức: phân tích các yếu tố tác động từ bên ngoài, bên trong tác động đến EnMS, xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức,…; xác định nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm như khách hàng, các cơ quan quản lý,…; xác định phạm vi và ranh giới triển khai hệ thống quản lý năng lượng.
Bước 2.2 - Cam kết của lãnh đạo: Lãnh đạo cao nhất phải cam kết cung cấp đủ nguồn lực để triển khai hệ thống quản lý năng lượng; phê duyệt và ban hành chính sách năng lượng; phân công nhân sự tham gia vào nhóm/ban quản lý năng lượng.
Bước 2.3 - Hoạch định: Doanh nghiệp lập kế hoạch để giải quyết các rủi ro và cơ hội đã phân tích ở bước 2.1; thực hiện việc xem xét năng lượng nhằm xác định các khu vực/thiết bị sử dụng năng lượng đáng kể hoặc có tiềm năng tiết kiệm năng lượng; xác định các chỉ số kết quả thực hiện năng lượng, lập mục tiêu, chỉ tiêu và kế hoạch để đạt được mục tiêu; xây dựng đường cơ sở năng lượng.
Bước 2.4 - Thực hiện: Triển khai hệ thống quản lý năng lượng theo kế hoạch đã xây dựng, đảm bảo mọi quy trình và hoạt động được thực hiện đúng cách. Bao gồm: hoạch định và kiểm soát vận hành; tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức và kiến thức chuyên sâu về quản lý năng lượng; xây dựng hệ thống tài liệu cần thiết cho hệ thống quản lý năng lượng, bao gồm: quy trình, hướng dẫn, biểu mẫu; thiết kế; mua sắm năng lượng, thiết bị và dịch vụ năng lượng.
Bước 2.5 - Đánh giá thực hiện và cải tiến: Thực hiện đánh giá nội bộ để xác định sự phù hợp và hiệu quả của hệ thống quản lý năng lượng; thực hiện hoạt động xem xét của lãnh đạo để đánh giá kết quả, xác định các vấn đề và cơ hội cải tiến; dựa trên kết quả đánh giá và xem xét, thực hiện các hành động khắc phục và cải tiến để nâng cao hiệu suất năng lượng và hiệu quả của hệ thống.
Có 12 yếu tố cốt lõi cần xem xét khi đánh giá mức độ hoàn thiện của hệ thống quản lý năng lượng.
Anh/Chị có nhu cầu tư vấn, đào tạo hoặc trao đổi thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi:
Email: PV@phucvietconsulting.com.vn
Tel: 08 6892 80 87









